เมื่อเพื่อน ๆ มาถึงก็เริ่มสั่งอาหารมารับประทาน อาหารที่สั่งมาก็มีไม่กี่อย่าง หลังจากรอประมาณ ครึ่งชั่วโมงพนักงานก็เริ่มนำอาหารมาเสิร์ฟ พวกเราก็ลงมือรับประทานอาหาร ใช้เวลารับประทานอาหารกันไปคุยกันไปเกือบชั่วโมง ก็รับประทานเสร็จ และสั่งขนมหวานและกาแฟมาตบท้าย ผมสั่งเต้าทึงร้อน หลังจากรอประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อน ๆ ในกลุ่มบางคนก็ทำท่ากระสับกระส่าย หันไปมองพนักเสิร์ฟเห็นยืนจับกลุ่มคุยกันอยู่ ผมพยายามจะสบตากับใครสักคน เพื่อบอกใบ้อาหารช่วยเร่งนำขนมและกาแฟมาเสิร์ฟ แต่ไม่มีใครยอมสบตากับผม หลังจากนั้นอีกพักใหญ่ๆ พนักงานก็เอาขนมหวานและกาแฟที่สั่งมาเสิร์ฟ ทุกคนได้รับขนมและกาแฟตามที่สั่ง ยกเว้นผมที่สั่งเต้าทึงร้อนแต่กลับได้เต้าทึงเย็นแทน
เมื่อรับประทานอาหารเสร็จผมเรียกพนักงานมาเช็คบิล ปรากฏว่าราคาอาหารมื้อนั้นประมาณ 700 บาท ซึ่งก็ถือว่าราคาปกติของร้านอาหารระดับนี้ แต่ถ้าจะถามถึงความรู้สึกเกี่ยวกับการให้บริการของร้านอาหารแห่งนี้แล้ว ผมตอบได้ทันทีว่า “ผิดหวัง” เพราะพนักงานขาดการบริการด้วยใจ (Service Mind) คือ
- ขาดเจตคติ (Attitude) ที่ดีต่องานบริการ ไม่ได้ทำงานบริการด้วยใจรักที่แท้จริง เพียงแต่ทำตามหน้าที่ สังเกตจากการจับกลุ่มคุยกันเองแทนที่จะคอยใจใส่แก่ลูกค้า
- ให้บริการที่เชื่อถือได้ (Surely) ไม่ได้ ลูกค้าได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่ต้องการ ลูกค้าสั่งเต้าทึงร้อนแต่กลับได้เต้าทึงเย็น
- ขาดความตั้งใจ (Attentively) ในการให้บริการ การที่ลูกค้าสั่งเต้าทึงร้อนแต่กลับได้เต้าทึงเย็นแสดงให้เห็นว่า พนักงานไม่ตั้งใจฟังลูกค้าสั่งอาหารทำให้จดรายการอาหารผิด หรือไม่ตรวจสอบอาหารก่อนนำมาให้บริการลูกค้าว่าถูกต้องตามที่ลูกค้าสั่งหรือเปล่า
- ขาดน้ำใจ (Kind-heartedly) เมื่อลูกค้าเข้าไปใช้บริการ ถ้าทางร้านต้อนรับด้วยการให้บริการด้วยน้ำเย็นสักแก้ว จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และมีความรู้สึกที่ดีต่อทางร้าน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ความบกพร่องของพนักงาน แต่เป็นความบกพร่องของทางร้านที่มีนโยบายมุ่งหารายได้เพิ่มเล็ก ๆ น้อย จากการขายน้ำดื่ม ที่มีราคาไม่กี่บาท แต่หารู้ไม่ว่าจะขาดรายได้เป็นจำนวนมากในอนาคตที่ลูกค้าไม่มาใช้บริการซ้ำ
………………………….
No comments:
Post a Comment
โปรดแสดงความคิดเห็น